Thùng carton và quy trình sản xuất thùng carton như nào các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đâytừ đó có thể ra quyết định và lựa chọn địa chỉ sản xuất và in ấn thùng carton uy tín nhé.
1. Quy trình sản xuất tiên tiến mang đến thùng carton chất lượng và đảm bảo.
Thùng carton đang ngày càng chiếm ưu thế so với các bao bì nilong vì tính tiện dụng và mức độ thân thiện với môi trường. Không những vậy, đây còn là công cụ truyền thông hiệu quả mà doanh nghiệp sử dụng để gây ấn tượng với khách hàng.
Tuy nhiên, Để làm được điều đó, yếu tố đầu tiên mà nhà sản xuất cần chú trọng là việc lựa chọn chất liệu và quy cách giấy đầu vào. Cũng như quy trình sản xuất thùng carton quy chuẩn nhất nhằm tạo ra các sản phẩm có chất lượng. Sau đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn các bước kỹ thuật trong quy trình sản xuất thùng carton. Cũng như các lưu ý quan trọng nhằm mang đến thùng carton có chất lượng tốt nhất nhé
2. Chia sẻ 6 bước tiêu chuẩn trong quy trình sản xuất thùng Carton
Quy trình sản xuất thùng Carton theo tiêu chuẩn mới với dây chuyền máy móc hiện đại gồm các bước như sau :
Bước 1: Chọn giấy nguyên liệu
Việc chọn giấy là bước đầu hết sức quan trọng trong quy trình sản xuất thùng carton
Do đó, trước khi đặt hàng thùng carton, bạn cần xác định những tiêu chí lựa chọn giấy như :
Giấy định lượng bao nhiêu ? cao hay thấp ? ( Định lượng càng cao thì chất lượng và độ cứng càng tốt )
Giấy bao nhiêu lớp ?
Các loại sóng giấy và kết hợp của các sóng ra sao ?
Nguồn gốc và màu sắc của giấy như thế nào?
Bước 2: Chọn quy cách đóng thùng carton
Bước thứ hai của quy trình làm thùng carton là chọn định dạng và thông số của thùng carton (gọi là quy cách làm thùng).
Mỗi dạng thùng có cách thức làm và thông số khác nhau.
Vì thế, quy tắc và cách thức triển khai cũng sẽ khác nhau.
Chọn kích cỡ thùng carton
Kích cỡ của thùng carton sẽ nói lên sản phẩm, hàng hóa chứa bên trong đó.
Ví dụ : Các sản phẩm nội thất gỗ, thường có chiều dài, hay độ nặng cao.
Vì thế, khi làm các thùng carton này phải có kích cỡ lớn.
Cách làm thùng carton
Nhiều doanh nghiệp muốn làm thùng carton liền tấm hay thùng carton ghép 02 mảnh.
Tùy theo mỗi loại sẽ có cách thức làm khách nhau. Và quy cách làm thùng carton gần như tương tự.
Nhưng thùng carton 02 mảnh cầu kỳ hơn, có tốn kém thêm về phần nối ghép, đinh ghim và độ chắc chắn.
Bước 3: Cắt giấy
Sau khi có giấy nguyên liệu và thông số thùng carton, lúc này khâu tiếp theo là cắt giấy.
Giấy cắt theo quy cách và theo yêu cầu quy cách của khách hàng để tạo thùng carton theo đúng kích thước yêu cầu.
Để cắt được đúng chuẩn, nhân viên kỹ thuật sẽ điều chỉnh các thông số trên máy chạp giấy.
Sau đó máy chạp giấy sẽ chạy ra những tấm giấy được cắt theo kích thước thùng carton mà khách hàng cần
Bước 4: In ấn thùng carton
Sau khi đã tạo ra được những tấm giấy đúng với kích thước thùng carton.
Việc lúc này chính là đưa những thông tin mà bạn yêu cầu lên mặt thùng carton đó.
Tùy thuộc vào mức độ phức tạp của hình in cũng như số lượng thùng carton để chọn in thủ công hay in máy.
Công đoạn này chính là để bạn có thể đưa thông tin của doanh nghiệp mình tiếp cận với mọi người.
Bên cạnh đó bạn cũng quảng bá được sản phẩm của mình nếu như bạn muốn in hình các sản phẩm lên thùng.
Đây cũng chính là hình thức giúp bạn tự PR mình bằng hình ảnh trên bao bì thùng carton.
Bước 5: Đóng ghim, dán keo
Bước này thực hiện khi tất cả các công đoạn trên đã được hoàn tất.
Lúc này, chỉ làm khâu đóng ghim hay dán keo nữa mà thôi .
Bước này sẽ là bước cuối cùng để hoàn thiện một thùng carton.
Đó là ta sử dụng ghim hoặc keo (theo yêu cầu của khách hàng) để gắn 2 đầu của mảnh giấy carton lại là tạo được thùng carton hoàn chỉnh.
Máy đóng ghim và máy dán thùng sẽ làm nhiệm vụ hoàn thiện các tấm bìa trên thành những thùng Carton theo hình khối yêu cầu.
Bước 6: Kiểm tra và chuẩn bị xuất hàng
Sau cùng là kiểm tra lại kích thước thùng carton cũng như các chi tiết in đã đúng yêu cầu chất lượng của khách hàng chưa.
Sau khi đã kiểm tra và hoàn thành tất cả các bước ta chỉ việc xếp chúng lại và lưu trữ vào kho.
Sau đó sẽ vận chuyển và giao hàng cho khách theo đúng đơn hàng đã ký kết ban đầu.
3. Liên hệ
Công ty CP Bao Bì Tiền Phong chuyên cung cấp sỉ và lẻ các loại thùng carton chất lượng, uy tín tại Hải Phòng và các tỉnh thành trên cả nước.Đáp ứng mọi yêu cầu ngày càng cao của thị trường với giá cả và chất lượng tốt nhất. Đảm bảo hàng hóa, sản phẩm của bạn luôn an toàn trong quá trình bảo quản và vận chuyển.
Cùng với sự phục hồi của các ngành sản xuất, ngành bao bì cũng có triển vọng tăng trưởng lạc quan trong thời gian tới theo đánh giá của các doanh nghiệp trong ngành.
Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến bao bì
Bao bì là một yếu tố quan trọng đối với cuộc sống hàng ngày của hầu hết người tiêu dùng. Bao bì giúp hỗ trợ hành trình quyết định mua hàng trong các cửa hàng bán lẻ, tạo ra hệ thống phân phối hiệu quả về chi phí cho các chủ sở hữu thương hiệu, giảm thiểu sự hỏng hóc của sản phẩm và lãng phí thực phẩm trong toàn bộ chuỗi giá trị, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho nhu cầu của người tiêu dùng.
Tầm quan trọng của bao bì và đóng gói đã trở nên rõ nét hơn trong những năm gần đây, với một lượng lớn người chia sẻ khoảnh khắc mở hộp (unbox) trên các phương tiện truyền thông xã hội. Xu hướng gia tăng này cho thấy, bao bì thương hiệu có thể là một công cụ tiếp thị mạnh mẽ.
Theo Khảo sát do Vietnam Report thực hiện tháng 9/2022, người tiêu dùng quan tâm nhiều đến chức năng kỹ thuật của bao bì khi mua sắm và đặc biệt chú ý đến các thông tin về thành phần, hạn sử dụng và ngày sản xuất được in trên bao bì của sản phẩm (4,67/5). 100% người tiêu dùng khi mua hàng hóa đều quan tâm đầu tiên đến thành phần, ngày sản xuất và hạn sử dụng in trên bao bì để chắc chắn hàng hóa đó có bảng thành phần tốt và sản phẩm vẫn còn trong hạn sử dụng.
Hiện nay, vấn đề bảo vệ môi trường là một trong các yếu tố được người tiêu dùng quan tâm hàng đầu. Một số doanh nghiệp đã bị người tiêu dùng “tẩy chay” vì sử dụng bao bì không thân thiện với môi trường. Vậy nên tiêu chí đánh giá bao bì phân hủy nhanh, không gây hại cho môi trường là một trong những yếu tố được người tiêu dùng dành sự quan tâm (4,4/5).
Ngoài chức năng kỹ thuật, bao bì còn có chức năng tiếp thị sản phẩm cho các doanh nghiệp. Theo kết quả khảo sát người tiêu dùng của Vietnam Report, bao bì được in rõ nhãn mác (4,36) là yếu tố được người tiêu dùng quan tâm nhất đối với chức năng tiếp thị. Các doanh nghiệp ngày càng nhận thức được rằng, họ cần phải gây ấn tượng với khách hàng không chỉ bằng một sản phẩm tốt, mà còn cả bao bì tốt hơn nữa. Chính vì thế, ngành công nghiệp phụ trợ này đang có rất nhiều tiềm năng tăng trưởng.
Mặc dù xã hội, cộng đồng doanh nghiệp ngày càng hiểu rõ, đánh giá đúng hơn vai trò của bao bì trong nền kinh tế hàng hóa, nhưng sự phát triển của ngành công nghiệp bao bì tại Việt Nam còn khá nhiều hạn chế. Doanh nghiệp bao bì Việt – phần lớn là doanh nghiệp vừa và nhỏ – đang bị lấn lướt trong cuộc cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài mạnh về vốn, công nghệ, năng lực quản trị và cả mối quan hệ với các đối tác lớn. Khảo sát của Vietnam Report đã chỉ ra những khó khăn hàng đầu mà doanh nghiệp bao bì đang đối mặt.
Gần 86% số doanh nghiệp cho rằng, suy thoái kinh tế toàn cầu là thách thức hàng đầu, do độ mở của nền kinh tế Việt Nam khá lớn. Châu Âu và Mỹ – hai thị trường xuất khẩu lớn của nước ta – đang có nguy cơ rơi vào suy thoái, sẽ cắt giảm nhập khẩu hàng hóa. Thêm vào đó, đặc thù ngành bao bì là phải nhập khẩu 80-90% nguyên liệu đầu vào phụ thuộc giá dầu, khí thiên nhiên, than đá trên thế giới.
Vậy nên khi có sự thay đổi của những yếu tố trên sẽ ảnh hưởng đến giá nguyên vật liệu nhựa, gây ra rủi ro đối với doanh nghiệp bao bì khi chưa thể điều chỉnh giá bán ra tăng tưởng ứng. Do đó, lợi nhuận có thể tăng trưởng thấp hơn so với doanh thu vào năm 2022. Theo khảo sát của Vietnam Report, 100% doanh nghiệp đều chịu áp lực tăng giá các yếu tố đầu vào. Phần lớn các doanh nghiệp cho rằng, áp lực này còn kéo dài tới cuối năm 2023 (43%).
Bên cạnh những vấn đề do tác động kéo dài từ đại dịch như: logistics, phân phối, sức mua giảm, làn sóng lây nhiễm Covid-19… vẫn còn những vấn đề cố hữu từ trước đó mà ngành vẫn chưa giải quyết được như đã đề cập ở trên. Nếu doanh nghiệp bao bì Việt không nỗ lực cải thiện chính mình, rất có thể họ sẽ mất đi không chỉ thị phần trong nước, mà giá trị từ thị trường xuất khẩu cũng sẽ rơi vào tay các nhà đầu tư nước ngoài.
Một số nhân tố bên ngoài khác tạo ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp trong ngành bao bì gồm:
Việc ký kết các hiệp định thương mại tự do
Sự phát triển của thương mại điện tử
Nhu cầu trong nước ngày càng tăng.
Tăng trưởng bình quân của ngành bao bì được dự báo trên 13%/năm, trong đó bao bì đóng gói cho ngành thực phẩm luôn đạt mức tăng trưởng bình quân 15-20%; riêng bao bì nhựa đã đạt mức tăng trưởng 25%. Thị trường bao bì giấy Việt Nam dự kiến sẽ đạt trên 3,1 tỷ USD vào năm vào năm 2027 với tốc độ CAGR là 7,5% trong giai đoạn 2021-2027.
Xu hướng phát triển ngành bao bì
Theo đánh giá của các chuyên gia, tính bền vững và chuyển đổi số (đặc biệt là thương mại điện tử) là 2 xu hướng được kỳ vọng sẽ tạo ra cơ hội đáng kể bên cạnh những thách thức cho các doanh nghiệp trong ngành, từ đó định hình thị trường ngành bao bì trong thời gian tiếp theo. Khảo sát của Vietnam Report chỉ ra 3 động lực thúc đẩy doanh nghiệp bao bì thực hiện mục tiêu phát triển bền vững bao gồm:
Việc triển khai chiến lược phát triển bền vững có thể nâng cao giá trị của doanh nghiệp
Doanh nghiệp có thể xác định các rủi ro và cơ hội bằng cách thực hiện chiến lược phát triển bền vững
Khách hàng coi trọng các hành động phát triển bền vững có thể đạt được.
Mua sắm trực tuyến gia tăng đang tạo ra và mở rộng các hướng đi mới về nhu cầu đóng gói, đặc biệt là đối với bao bì bảo vệ và vận chuyển bền vững. Thương mại điện tử sẽ thay đổi các yêu cầu về cơ bản: bao bì sẽ được thiết kế riêng cho phù hợp với từng sản phẩm, để đạt hiệu quả trong chuỗi cung ứng và để mở hộp tại nhà thay vì xuất hiện trên các kệ bán lẻ.
Dưới tác động của 2 xu hướng lớn trên, ngành công nghiệp bao bì đang áp dụng các giải pháp thông minh và bền vững để làm cho bao bì sản phẩm trở nên thân thiện hơn với người tiêu dùng, thương hiệu và môi trường, bao gồm: Internet bao bì, bao bì phân hủy sinh học, bao bì in kỹ thuật số, bao bì tự động hóa đóng gói, bao bì hoạt hóa, bao bì theo yêu cầu, bao bì có thể tái chế, bao bì ăn được, bao bì in 3D, bao bì công nghệ nano.
Giải pháp chính của ngành công nghiệp bao bì cho phép đóng gói thông minh là internet bao bì, bao bì tích cực và công nghệ nano. Tuy nhiên, kể từ khi đại dịch Covid-19 buộc mọi người trong nhà, việc đóng gói từ mua sắm trực tuyến tạo ra thách thức nghiêm trọng liên quan đến rác thải từ bao bì. Do đó, doanh nghiệp trong ngành đang đẩy nhanh những đổi mới về bao bì có thể phân hủy sinh học, có thể tái chế và ăn được. Đồng thời, việc triển khai in 3D và đóng gói bằng robot giúp đơn giản hóa quy trình đóng gói và giảm chi phí cho các công ty tiêu dùng.
Những xu hướng trên sẽ tạo ra nhiều thách thức đối với doanh nghiệp bao bì, tuy nhiên, cũng sẽ mang lại cơ hội phát triển thực sự cho doanh nghiệp nào theo đuổi các hành động và trọng tâm đúng đắn. Do độ mở kinh tế cao, hoạt động sản xuất và kinh doanh bao bì trong nước vẫn còn phụ thuộc rất nhiều vào tình hình kinh tế thế giới – hiện vẫn còn khá nhiều bất ổn.
Ưu tiên hàng đầu mà các doanh nghiệp trong ngành hướng đến là củng cố nội lực, tăng cường khả năng chống chịu và sức phục hồi thông qua tập trung mạnh mẽ vào các nguồn lực và tái phân bổ nguồn lực theo hướng ưu tiên lĩnh vực tăng trưởng chính. Nguồn lực ở đây bao gồm: con người, vốn và công nghệ. Khảo sát của Vietnam Report chỉ ra đây là ba mũi nhọn mà doanh nghiệp bao bì hướng tới trong cả ngắn hạn và dài hạn.
3 giải pháp Chính phủ nên hỗ trợ ngành bao bì
Kết quả khảo sát doanh nghiệp và chuyên gia ngành bao bì của Vietnam Report chỉ ra những giải pháp quan trọng mà Chính phủ có thể hỗ trợ cho doanh nghiệp bao gồm:
Hoàn thiện hệ thống hành lang pháp lý, minh bạch hóa thông tin, tạo môi trường cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp
Giảm thuế nhập khẩu nguyên liệu sản xuất
Xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc gia đối với các sản phẩm trong ngành, đặc biệt về thu gom và tái chế ngành bao bì.
Bao bì là ngành có sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp. Số lượng các doanh nghiệp mới gia nhập ngành nhiều, tuy nhiên sự khác biệt về sản phẩm không lớn, vòng đời sản phẩm ngắn. Vậy nên, Chính phủ cần có các biện pháp can thiệp để doanh nghiệp có môi trường cạnh tranh công bằng, tránh những hoạt động làm tăng thêm mâu thuẫn giữa các doanh nghiệp.
Suy thoái kinh tế toàn cầu và lạm phát đang là vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Để giúp doanh nghiệp đối phó với thách thức từ bên ngoài này, Chính phủ có thể đưa ra các chính sách giảm thuế nhập khẩu tạm thời, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn trước mắt.
Tình trạng ô nhiễm môi trường đang là vấn đề gây tranh cãi ở nhiều quốc gia, ngay cả Việt Nam cũng vậy. Vốn dĩ ngành sản xuất bao bì giấy có đặc thù sử dụng nhiều năng lượng, nguyên nhiên liệu và hóa chất có khả năng phát thải độc hại, nên đây cũng là một trong những ngành sản xuất gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. Vậy nên nhiều tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường đã được đưa ra như Chứng nhận BRC, Chứng nhận FSC. Để có thể triệt để bảo vệ môi trường, Chính phủ nên dựa trên những chứng nhận này và xây dựng một bộ quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc gia đối với các sản phẩm bao bì.
Bao bì là ngành công nghiệp phụ trợ, lấy sản phẩm mà bao bì chứa đựng làm điểm xuất phát và mục tiêu phục vụ. Thông qua hai chức năng kỹ thuật và tiếp thị, bao bì có thể làm cho ngay cả những sản phẩm thụ động cũng trở thành những sản phẩm thông minh và có tính kết nối, cho phép các thương hiệu tạo nên một “sợi dây kỹ thuật số” cho các tương tác đa hướng trong suốt vòng đời của sản phẩm. Cơ hội sẽ dành cho những quốc gia, doanh nghiệp, nhãn hàng nào có sự nhìn nhận đầu tư đúng đắn và nghiêm túc cho bao bì trong giai đoạn tới.
Nguồn: Vietnam Report
Chúng ta thường quan tâm đến quá trình sử dụng bao bì carton, quan tâm đến hiệu năng sản phẩm. Nhưng bạn có biết, thùng carton có thể tái chế đến 6 lần trước khi bị phân hủy hoàn toàn, bạn đã biết cách bảo quản đúng cách?
Tại sao phải bảo quản bao bì carton khi chưa sử dụng?
Dù là nơi sản xuất, shop kinh doanh, đại lý phân phối, hộ gia đình… thì bao bì carton thường được tồn kho để sử dụng trong những trường hợp cần thiết, như đóng gói, vận chuyển hàng hóa, hay tái sử dụng thành sản phẩm đồ chơi, nội thất…
Những lợi ích không ngờ của thùng carton như:
Có thể tái chế đến 6 lần trước khi bị phân hủy hoàn toàn
Chi phí tương đối thấp
Dễ dàng in ấn thông điệp thương hiệu
Có thể tái chế, bảo vệ môi trường
Ứng dụng trên nhiều lĩnh vực như vận chuyển, nội thất, trang trí…
Thùng carton làm từ chất liệu giấy nên rất dễ bị nấm mốc, rách hoặc biến dạng nếu không biết bảo quản. Vậy làm cách nào để bảo quản được thùng carton tốt nhất?
1. Khu vực bảo quản bao bì carton cần thoáng mát
Độ ẩm có tác động tương đối lớn đến chất lượng bao bì carton. Việt Nam là quốc gia có khí hậu nhiệt đới gió mùa, độ ẩm không khí cao, điều này cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc bảo quản thùng carton. Nhiệt độ cao hoặc môi trường ẩm thấp là nguyên nhân khiến giấy bìa carton bị phồng, mất độ bền chắc vốn có, dễ bị giòn hoặc mềm khi đem ra sử dụng.
Khi bảo quản bao bì carton, bạn cần có một khu vực riêng, đặt sản phẩm ổn định, gọn gàng. Khu vực bảo quản cần thoáng mát, tránh nhiệt độ cao.
2. Bảo quản bao bì carton – Tránh nước và lửa
Khi bảo quản bao bì giấy carton, cần tránh xa hoặc hạn chế tối đa tiếp xúc nước, lửa. Nước là nguyên nhân làm mất độ dính của keo, kết cấu sản phẩm, gây hỏng bề mặt của tấm carton. Nguồn sinh nhiệt như lửa là điều tối kỵ vì bao bì carton dễ cháy, nên tránh xa nguồn lửa là cách bảo vệ sản phẩm và bảo vệ sự an toàn của người sử dụng.
3. Bảo quản bao bì carton ở nơi không có mối mọt, côn trùng
Để đảm bảo chất lượng thùng carton, bạn nên bảo quản trong không gian sạch, gọn và tuyệt đối không có gián và chuột. Các loài gặm nhấm như gián và chuột rất thích làm tổ trong những nơi tối, hẻo lánh và ít có người lui tới. Đồng thời chúng cũng rất thích sử dụng bao bì giấy để làm nguyên liệu “xây dựng tổ ấm”.
Khu vực bảo quản bao bì carton cần phải được cách ly với côn trùng, mối mọt. Bạn có thể dùng xịt công trùng, các hóa chất đuổi côn trùng… để loại bỏ chúng khỏi khu vực bảo quản. Ngoài ra, dọn dẹp không gian, kho bãi lưu trữ sạch sẽ, thoáng mát cũng là cách để hạn chế sự phát triển của các loài gặm nhấm này.
4. Kiểm tra thường xuyên nơi bảo quản bao bì carton
Cho dù nơi bảo quản của bạn có lý tưởng đến đâu thì bạn cũng cần thường xuyển kiểm tra, sắp xếp lại nơi bảo quản bao bì. Điều này sẽ giúp bạn phát hiện được các mối nguy cơ làm hỏng, hư bao bì carton.
Bao bì carton đa dạng về nguyên liệu giấy và kích cỡ. Do đó, để lưu trữ thùng carton trong kho hiệu quả, giảm bớt thời gian tìm kiếm, tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng mà bạn nên phân loại và sắp xếp hợp lý. Bạn có thể sắp xếp theo tính chất thùng dựa theo kích thước, có nắp hay không nắp hoặc có in offset hay không in,.. Bạn cũng có thể sắp xếp theo khu vực dựa theo theo dựa theo lớp giấy (3 – 5 – 7), hoặc đánh số ghi chú để tiện cho việc kiểm soát.
Việc sắp xếp thùng carton ngăn nắp, chỉnh chu và khoa học sẽ giúp bạn dễ dàng quản lý và thuận tiện hơn rất nhiều trong việc kiểm tra hàng hóa.
Thông thường, bao bì carton bị hư hại do các điều kiện bảo quản chưa tốt hoặc có thể do không được kiểm tra thường xuyên các yếu tố gây hại trực tiếp cho sản phẩm như: mối mọt, gián chuột phá hoại hay độ ẩm, mưa nắng hoặc các vật nặng đè lên… Do đó, bạn nên thường xuyên kiểm tra kho hoặc nên sắp xếp lịch kiểm tra kho lưu trữ bao bì, thùng carton định kì để phát hiện các nguyên nhân và yếu tố gây hại để loại trừ.
Bao bì giấy tái chế không chỉ thân thiện môi trường mà còn tiết kiệm chi phí đáng kể. Cùng Bao Bì Tiền Phong khám phá 5 lợi ích đáng kinh ngạc của bao bì giấy tái chế trong bài viết này.
Bao bì giấy tái chế thân thiện môi trường – Tại sao không?
Một kết quả nghiên cứu cho thấy, ở Việt Nam, chỉ có khoảng 25% giấy đã qua sử dụng lần đầu được tái chế, phần còn lại bị phân hủy theo nước, rác thải hoặc không thể phục hồi.
Trong khi đó, tỷ lệ tái chế giấy ở Thái Lan, Nhật Bản hoặc Malaysia dao động từ 65% đến 80%. Điều đó cho thấy mức độ khả năng thu hồi để làm giấy tái chế ở nước ta còn rất thấp.
Giấy có thể tái sử dụng thành các loại bao bì giấy tái chế khác nhau như hộp giấy, thùng carton đựng hàng, túi giấy, thiệp chúc, danh thiếp, quyển sổ, khăn giấy, hanger… thậm chí kệ dép hay vật trang trí gia đình.Trong khi chúng ta còn chưa chú trọng tới việc tái chế bao bì thì với 5 đặc điểm sau, bạn sẽ phải bất ngờ trước những lợi ích của công việc này.
Ai có thể chối từ những ý tưởng thiết kế sáng tạo và thân thiện như thế này?
5. Tái chế bao bì giấy – Giảm nước thải, cải thiện chất lượng nước
Có hai chỉ số để đo lường sự tác động của lượng nước thải đến môi trường là:
Đầu vào: Lượng nước cần dùng để sản xuất giấy
Đầu ra: Nước nước thải ra môi trường
Giai đoạn sản xuất bột giấy cần rất nhiều nước, số lượng giấy càng nhiều thì lượng nước càng lớn. Bên cạnh đó, lượng nước thải để sản xuất bột giấy nguyên chất cũng nhiều hơn hẳn so với tái chế giấy, chưa kể tính chất nước thải chứa nhiều độc tố hơn.
Thế nên, nếu tái chế giấy, chúng ta đã góp phần bảo vệ môi trường sống cho hệ sinh thái dưới nước.
Giấy tái chế được ưa chuộng trong hầu hết các lĩnh vực, mà trong ẩm thực cũng không phải ngoại lệ, đặc biệt bao gói thức ăn nhanh
Tuy nhiên, việc tái chế giấy cũng gặp một số khó khăn như:
Chắc bền – vì độ dai của sợi cellulose sẽ giảm mỗi lần tái chế.
Chất lượng – một số sản phẩm nhất định như tác phẩm nghệ thuật cao cấp… chỉ có thể tạo nên bằng sợi cellulose tươi.
Có thể sử dụng được – một số sản phẩm giấy không được để tái chế, chẳng hạn như sách, ảnh hoặc các sản phẩm giấy tự hủy khi sử dụng (giấy vệ sinh hoặc giấy thuốc lá).
6. Một số sản phẩm bao bì từ giấy tái chế
Những năm gần đây, xu hướng sử dụng giấy kraft bắt đầu được ưa chuộng và ứng dụng nhiều trong in ấn bao bì giấy bởi lợi ích to lớn của loại giấy tái chế này. Tùy từng mục đích mà sử dụng các loại giấy khác nhau, nhưng việc dùng giấy tái chế luôn là lựa chọn thông minh của những người yêu mến và bảo vệ môi trường.